Cam Thịnh Tây là xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dân số 1.526 hộ, 6.036 nhân khẩu, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Raglay sinh sống.Trong những năm qua cùng với sự phát triển kinh tế và sự quan tâm đầu tư của Nhà nước về điện đường trường trạm nên đời sống tinh thần và vật chất của bà con ngày càng được nâng lên. Để góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND xã đã chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, và phòng chống tham nhũng; trong đó tăng cường công tác dân vận gắn với tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được coi là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế đơn thư vượt cấp.
Để giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân ngoài việc căn cứ vào các quy định của pháp luật, địa phương luôn đảm bảo phát huy dân chủ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp trình bày những ý kiến, nguyện vọng của mình. Đối với những kiến nghị, phản ánh hoặc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mà vụ việc rõ ràng, cụ thể thì người tiếp công dân phải trả lời ngay cho công dân biết, tránh gây khó khăn, phiền hà cho người dân.
Tổ chức đối thoại cũng là một nội dung rất quan trọng trong quá trình giải quyết khiếu nại. UBND xã tổ chức đối thoại với bà con vừa là quy định của pháp luật về khiếu nại, vừa đề cao và thể hiện tính công khai, dân chủ trong giải quyết khiếu nại. Qua đối thoại sẽ nắm bắt được nội dung bà con nhân dân muốn phản ánh, việc tổ chức đối thoại với người bà con vừa phát huy bản chất dân chủ, vừa thể hiện sự nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về khiếu nại.
Thực hiện tốt công tác dân vận thông qua công tác tiếp công dân cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, phục vụ tốt công tác tiếp dân định kỳ của địa phương; phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt việc rà soát các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; công tác tham mưu trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo được tốt hơn; làm tốt công tác hòa giải cơ sở gắn với dân vận; việc thực hiện dân chủ cơ sở có sự chuyển biến tích cực.
Trong năm 2023 xã Cam Thịnh Tây đã tiếp 07 lượt công dân, tăng 4 lượt so với cùng kỳ năm 2022 (bao gồm tiếp công dân định kỳ, tiếp dân thường xuyên tại trụ sở UBND) tiếp nhận 06 đơn, tăng 03 lượt so với cùng kỳ năm 2022; Đã giải quyết 06 vụ việc thuộc thẩm quyền đúng thời hạn. Vì vậy tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã không phát sinh "điểm nóng", hạn chế đơn thư vượt cấp, để giải quyết tốt hơn nữa các khiếu nại, tố cáo của công dân địa phương luôn chú trọng trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định; thực hiện đúng nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng. Khi giải quyết các khiếu nại, tố cáo lãnh đạo địa phương luôn lắng nghe ý kiến của người dân, thu thập nhiều nguồn thông tin để xem xét, phân tích, đánh giá nội dung, yêu cầu của người khiếu nại, tố cáo thật khách quan và đưa ra quyết định chính xác.
Bên cạnh đó UBND xã thường xuyên phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hính thức phù hợp với đặc thù của địa phương./.
Thiện Linh